Ban hành quy tắc ứng xử trên mạng: Cơ quan nhà nước nên phản hồi ý kiến trên mạng


Ban hành quy tắc ứng xử trên mạng: Cơ quan nhà nước nên phản hồi ý kiến trên mạng - Ảnh 1.

Hình ảnh Hồng Vân đang quảng cáo cho một loại viên sủi giúp “đánh bay u xơ, u nang” khiến dư luận bức xúc, còn nghệ sĩ “hối tiếc sâu sắc” – Ảnh chụp màn hình

Quyết định được ký ngày 17-6, giữa bối cảnh hiện có nhiều bức xúc trong xã hội về việc tràn lan những livestream, đăng tải thông tin thiếu chuẩn mực, ngôn ngữ phản cảm, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tiết lộ đời tư người khác, nghệ sĩ quảng cáo không đúng sự thật…

Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội được Bộ Thông tin và truyền thông kỳ vọng tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội Việt Nam, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các quy ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, xúc phạm nhân phẩm, quảng cáo trái phép

Bộ quy tắc nhằm vào các đối tượng như: cơ quan nhà nước, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam.

Dựa theo cách phân chia đối tượng này, bộ quy tắc ứng xử này có quy tắc ứng xử chung áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng, quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân; quy tắc ứng xử cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước; quy tắc ứng xử cho các cơ quan nhà nước, và quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội.

Quy tắc ứng xử chung là tôn trọng, tuân thủ pháp luật; quy tắc lành mạnh phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; quy tắc an toàn, bảo mật thông tin; quy tắc trách nhiệm (chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử trên mạng xã hội và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật).

Ban hành quy tắc ứng xử trên mạng: Cơ quan nhà nước nên phản hồi ý kiến trên mạng - Ảnh 2.

Đủ kiểu ngôn từ thô và tục để phê bình nhau trên mạng xã hội – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trong nhóm quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân, Bộ Thông tin và truyền thông khuyến khích cá nhân, tổ chức tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng trước khi đăng ký sử dụng dịch vụ; nên sử dụng họ tên thật của cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức để tham gia mạng xã hội; tự quản lý bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng báo cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ mạng khi tài khoản bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo; chia sẻ những thông tin chính thống, có nguồn đáng tin cậy…

Đặc biệt, cá nhân, tổ chức khi tham gia mạng xã hội không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; không tung tin giả, sai sự thật; không quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép…

Bộ Thông tin và truyền thông cũng khuyến khích cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền quảng bá về đất nước, con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ những thông tin tích cực, người tốt việc tốt; và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.

Cơ quan nhà nước nên có phản hồi những ý kiến trên mạng

Cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước ngoài tuân thủ các quy tắc cho cá nhân, tổ chức nêu trên thì còn phải thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức trong việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội; thông báo tới cơ quan chủ quản để trả lời, xử lý những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan tới chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Với cơ quan nhà nước, ngoài tuân thủ quy tắc cho các tổ chức chung thì phải đảm bảo cung cấp thông tin lên mạng xã hội cũng đồng bộ, thống nhất với thông tin cung cấp cho các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, và nên có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội liên quan tới chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình.

Với các nhà cung cấp dịch vụ mạng phải tuân thủ các nguyên tắc như:

Công bố rõ ràng các điều khoản sử dụng dịch vụ, bao gồm các quyền và nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng.

Ban hành và công khai các biện pháp phát hiện, thông báo và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn, loại bỏ các nội dung thông tin vi phạm bản quyền, vi phạm pháp luật.

Khi nhận được thông báo yêu cầu loại bỏ các thông tin vi phạm bản quyền, vi phạm pháp luật từ cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phối hợp với tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội để xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của “người yếu thế” trong xã hội; có biện pháp để bảo đảm sự an toàn và phát triển lành mạnh của trẻ em, trẻ vị thành niên trên mạng xã hội theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Không thu thập thông tin cá nhân và cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ ba khi chưa được sự cho phép của chủ thể thông tin.

Bộ Thông tin và truyền thông khuyến khích người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội thực hiện đầy đủ các nội dung của bộ quy tắc này và tuyên truyền, phổ biến bộ quy tắc tới tổ chức, cá nhân khác.

Quà yêu thương | Văn hóa


Đất trời vào xuân, nhà nhà mừng xuân, trong lòng mỗi người đều nôn nao nhiều cung bậc cảm xúc khó tả. Trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu hun hút của tận cùng con hẻm 49 trên đường Trần Hoàng Na (P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), bà Đặng Thị Tuyết – Chủ nhiệm câu lạc bộ thiện nguyện Nối vòng tay lớn đang ngồi kết sổ cuộc vận động quà “Xuân yêu thương 2021”. Bà nhẩm tính số hộ nghèo cần sự hỗ trợ ở địa bàn nơi bà cư ngụ cũng như các hộ dân Khmer cần sự trợ giúp thuộc xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long mà bà đã có cuộc khảo sát trong đợt phát quà rằm tháng bảy âm lịch vừa qua. Tất cả cần khoảng 200 phần quà, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng, bao gồm mì tôm, gạo, dầu ăn, nước tương, nước mắm, đường và một gói bột canh.

Ngoài ra, các loại quần áo cũ, các vật dụng cũ như tập sách, cặp da, túi xách, xoong nồi, bàn ghế, xe lăn… sẽ được tập kết và bày ra thành nhiều gian hàng tự chọn “0 đồng” cho bà con tha hồ lựa chọn theo nhu cầu, đáp ứng tiêu chí “cho và nhận – ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận” của câu lạc bộ thiện nguyện Nối vòng tay lớn hơn 10 năm qua.




Quà yêu thương - ảnh 1

Các tình nguyện viên trong tổ Người cao tuổi của phường Hưng Lợi hỗ trợ câu lạc bộ phân loại quần áo từ thiện trước khi trao đến tay người nghèo

Người ta có kẻ khen, người chê, có người còn mỉa mai bà Tuyết là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, “người lo chuyện bao đồng”, bởi công việc thiện nguyện chẳng đem lại cho bà chút thù lao gì, đi xin nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm đã khó mà việc xác định đúng người thật sự cần hỗ trợ cũng không dễ, bởi đâu đó vẫn còn có kẻ tham của hoặc biếng lười lao động len lỏi tìm sự trợ cấp. Bên cạnh đó, việc duy trì số lượng tình nguyện viên nhiệt huyết của câu lạc bộ cũng là một bài toán khó giữa bộn bề cuộc sống cơm áo gạo tiền.

Bà Tuyết tâm sự: “Cầu trời, Phật thương cho tôi còn sức khỏe ngày nào thì tôi vẫn làm công tác thiện nguyện ngày đó. Người ta nghèo khó hay chẳng may vướng phải bệnh tật hiểm nghèo nên thua thiệt, mặc cảm, bi quan và bế tắc nhiều lắm. Mình mang đến cho họ một chút ấm áp, quan tâm để họ có niềm tin mà vươn lên giữa bao nghịch cảnh đang bủa vây cuộc đời họ; chút công sức bản thân bỏ ra thấy cũng đáng lắm!”.
Các nhu yếu phẩm đã chuẩn bị xong, giờ chỉ cần phân ra thành các túi quà, nhưng những ngày cuối năm nên ai cũng bận rộn, khó huy động đến giúp được, bởi phần lớn tình nguyện viên là các sinh viên, công chức, viên chức, người làm kinh doanh. Thời may ở gần câu lạc bộ thiện nguyện có các cô trong tổ Người cao tuổi của phường Hưng Lợi đến hỗ trợ gói quà. Tuổi cao và sức khỏe kém nên công việc gói quà thiện nguyện của các cô tốn rất nhiều thời gian, nhưng rất thương và rất đáng trân trọng bởi các cô thực hiện nó bằng cả tấm lòng. Chiếc quạt máy “khắc khổ” ở nhà cô Tuyết cũng ra sức làm mát cho các cô đang ngồi gói quà, thỉnh thoảng nó rít lên một tràng cộc, cộc, cộc… vì khô dầu hay nó cũng đang “khóc, khóc, khóc…” cho những con người với số phận kém may.




Quà yêu thương - ảnh 2

Những phần quà yêu thương của câu lạc bộ thiện nguyện Nối vòng tay lớn gửi đến bà con người Khmer thuộc xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long

Một trăm phần quà “Xuân yêu thương 2021” sẽ lên đường đến xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long vào ngày mười bảy tháng chạp âm lịch; số quà còn lại được phát cho bà con nghèo trên địa bàn phường Hưng Lợi vào ngày hai mươi lăm tháng chạp âm lịch. Những bà con nghèo với nhiều lo toan còn hằn trên khuôn mặt, họ xòe đôi bàn tay run rẩy đón nhận và giữ chặt những phần quà thấm tình “mắm, muối, gạo, mì” như sợ chúng “vụt bay”. Ánh mắt họ hé lên nhiều lạc quan trước thềm năm mới khiến cho đoàn thiện nguyện không khỏi chạnh lòng.

Căn nhà của bà Đặng Thị Tuyết đầy ấp quà xuân bỗng thoát chốc trống trơn nhường chỗ cho gió xuân kéo về. Các thành viên câu lạc bộ ngồi quây quần bên nhau để tổng kết và định hướng các hoạt động thiện nguyện trước thềm năm mới. Từ cửa sổ nhà bàTuyết nhìn ra mé đất trống, nơi đó có cây gòn to trụi lá với vô số trái xanh hình thoi treo lủng lẳng trên cành, một số trái khô bị nức vỏ, từng túm bông gòn trắng tinh mang theo những hạt gòn tách rời khỏi trái nhẹ nhàng theo gió đi tìm vùng đất mới cho sự sống mới, trông chúng cũng giống như những món quà khiêm tốn của câu lạc bộ thiện nguyện gửi đến bà con nghèo với nhiều hy vọng vươn lên từ nghịch cảnh.




Quà yêu thương - ảnh 3




Giáo hội Phật giáo kiến nghị Nhà nước không nên quản lý tiền công đức


Giáo hội Phật giáo kiến nghị Nhà nước không nên quản lý tiền công đức - Ảnh 1.

Người dân công đức vào hòm công đức tại chùa Quán Sứ, Hà Nội – Ảnh: T.ĐIỂU

Thượng tọa Thích Đức Thiện – phó chủ tịch, tổng thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện cho Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam – ký văn bản góp ý dự thảo thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội mà bộ này vừa đưa ra lấy ý kiến nhân dân hồi cuối tháng 4-2021.

Văn bản được gửi tới Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch.

Theo đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam góp ý thông tư “không đảm bảo tính chính xác, phổ thông, rõ ràng, dễ hiểu của ngôn ngữ văn bản pháp luật”. Cụ thể, thông tư sử dụng thuật ngữ “tiền công đức” nhưng không giải thích, định nghĩa trong chính văn bản dự thảo thông tư này cũng như trong bất kỳ văn bản pháp luật nào của Nhà nước.

Trong thực tế đời sống, thuật ngữ này chỉ được sử dụng cá biệt trong Phật giáo và một số tôn giáo, tín ngưỡng chứ không phải được sử dụng trong tất cả các tôn giáo ở Việt Nam. Cùng bản chất pháp lý như “tiền công đức” thì các tôn giáo khác sử dụng các từ như “tiền lễ”, “tiền khấn”, “tiền dâng”. 

Vì vậy, dự thảo thông tư chỉ sử dụng thuật ngữ được dùng cá biệt cho Phật giáo và một số tôn giáo khác là “tiền công đức” sẽ không đảm bảo sự bình đẳng giữa các tôn giáo trước pháp luật.

Thứ nữa, theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, quy định này cũng không đảm bảo quyền sở hữu riêng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nhà tu hành đã quy định trong Hiến pháp và pháp luật hiện hành.

Giáo hội dẫn ra các điều khoản trong Luật tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016, Bộ luật dân sự năm 2015 để khẳng định tổ chức tôn giáo có quyền “nhận tài sản hợp pháp do tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện tặng cho và nó là tài sản của giáo hội và nhà tu hành là thành viên của giáo hội”.

Giáo hội cũng dẫn điều 53 Hiến pháp năm 2013 để khẳng định tiền công đức không phải là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

Giáo hội cho biết các cơ sở tôn giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng thời là di tích (đối tượng điều chỉnh của thông tư quản lý tiền công đức) và có hoạt động lễ hội thì có ba nguồn thu độc lập với ba chủ thể quản lý khác nhau:

Một là tiền, tài sản công đức cho cơ sở tôn giáo, nhà tu hành để hoạt động tôn giáo, xây dựng cơ sở vật chất và nuôi dưỡng, bảo đảm sinh hoạt cho nhà tu hành thì thuộc quyền quản lý của trụ trì.

Hai là tiền, tài sản tài trợ cho việc bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị của di tích thì thuộc quyền quản lý của ban quản lý di tích.

Ba là tiền, tài sản tài trợ cho hoạt động lễ hội thì thuộc quyền quản lý của ban tổ chức lễ hội.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng dự thảo thông tư “rất mập mờ” giữa các loại tiền này, đánh đồng hai loại tiền có tính chất tâm linh (tiền công đức) và tính chất thế tục (tiền tài trợ). Theo giáo hội, tiền công đức phải do giáo hội mà đại diện là các trụ trì quản lý chứ không phải Nhà nước trực tiếp quản lý và định đoạt như dự thảo thông tư quy định.

Giáo hội đề nghị Bộ Tài chính phân định rõ ràng, minh bạch “tiền công đức cho cơ sở tôn giáo, nhà tu hành” hoàn toàn khác với “tiền tài trợ cho di tích, hoạt động lễ hội”, để không quản lý tiền công đức.

Bởi nếu Nhà nước trực tiếp quản lý và định đoạt việc sử dụng tiền công đức “sẽ làm tục hóa, giải thiêng tiền công đức cúng dường Tam Bảo, làm tổn thương đến giáo lý, lễ nghi, niềm tin tôn giáo của tín đồ Phật tử”.

Giáo hội khuyến nghị Nhà nước không nên thế tục hóa tính thiêng của tiền công đức và cho rằng trong lịch sử pháp luật và lịch sử Phật giáo Việt Nam, chưa bao giờ xuất hiện việc Nhà nước trực tiếp quản lý và định đoạt việc sử dụng tài sản của Phật giáo.

Giáo hội kết luận dự thảo thông tư về quản lý thu chi tiền công đức “không hợp hiến, không hợp pháp, không phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, không tôn trọng niềm tin, giáo lý và lễ nghi tôn giáo, không bảo đảm quyền sở hữu riêng của tổ chức tôn giáo và nhà tu hành, không bảo đảm sự bình đẳng của các tôn giáo trước pháp luật và không khả thi trong thực tiễn”.

Vì vậy, Giáo hội kiến nghị Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo thông tư theo hướng hủy bỏ toàn bộ các quy định về quản lý thu chi tiền công đức hoặc bổ sung quy phạm định nghĩa tiền công đức và xác định rõ Nhà nước không quản lý thu chi tiền công đức được cúng dường (tặng cho) tổ chức, cơ sở tôn giáo, nhà tu hành.

Giáo hội cũng khẳng định nếu trong trường hợp thông tư vẫn giữ quy định Nhà nước quản lý thu chi tiền công đức, Giáo hội Phật giáo Việt Nam “sẽ xem xét thay thế thuật ngữ ‘tiền công đức’ bằng thuật ngữ ‘tiền cúng dường Tam Bảo’ trong các văn bản và hoạt động tôn giáo của Giáo hội để tự bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của Giáo hội và nhà tu hành”.

NSƯT Phượng Hằng – Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài | Văn hóa


Nghệ sĩ Châu Thanh được xem là một trong những nghệ sĩ cải lương có làn hơi dài nhất VN. “Ông vua hơi dài” chinh phục người yêu cải lương bằng cách ca vọng cổ dài hơi độc đáo kết hợp với lối ngân rất riêng và cuốn hút. Còn NSƯT Phượng Hằng cũng được biết đến nhờ cách ca dài hơi không kém cạnh đàn anh.

Hai nghệ sĩ đã từng xuất hiện cùng nhau trong các vở diễn được kết hợp rất ăn ý như: Chiến công thầm lặng, Khi rừng thu thay lá, Tình hận thâm cung,… Đáng nói nhất có lẽ là tuồng xã hội Vụ án Mã Ngưu của soạn giả Đăng Minh ra mắt vào năm 1985, được xem là vỡ diễn để đời của NSƯT Phượng Hằng và Châu Thanh. Vở diễn tạo tiếng vang khắp nơi khiến giới mộ điệu cải lương chấn động. Sự thành công của Vụ án Mã Ngưu đã góp phần đưa tên tuổi của bộ đôi lên hàng ngôi sao, trở thành cặp đôi “cháy vé” nhất thời điểm đó và đến nay, cả hai vẫn được người hâm mộ nhớ đến với biệt danh “cặp đôi sóng thần” của Vụ án Mã Ngưu.

Cùng tái ngộ khán giả trên sân khấu Dấu ấn huyền thoại, NSƯT Phượng Hằng – Châu Thanh có những giây phút ôn lại kỷ niệm từ những năm tháng khổ luyện tập hát hơi dài, mối lương duyên gặp gỡ cho đến thời kỳ sống trên đỉnh cao danh vọng… và cùng nhau diễn lại trích đoạn của các vở cải lương đình đám một thời.




NSƯT Phượng Hằng - Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài - ảnh 1

Nghệ sĩ Châu Thanh – Phượng Hằng chia sẻ kỷ niệm về vở Khi rừng thu thay lá cùng MC Color Man

Cái duyên đến với kỹ thuật vọng cổ hơi dài

“Năm 1979, thời gian Châu Thanh ở Tây Ninh thường hay nghe những người anh hát hơi dài. Mình rất là ái mộ cái kiểu ca của anh Giang Châu, nghe sao nó đã quá. Sau khi mình xuống TP.HCM theo đoàn hát, lúc đó Châu Thanh được thầy Diệp Lang nhận vào đoàn Sài Gòn 2 và được một người cậu là nhạc sĩ Đoàn Huy giới thiệu cho gặp NSND Diệp Lang. Vô trong đoàn, mình gặp ngay anh Giang Châu.

Tiếp theo thời gian nữa, mình nghe một người anh ca hơi dài dữ nữa đó là anh Linh Vương. Tất cả đều nổi tiếng trong thập niên 1970. Châu Thanh quá mê thì từ đó mới luyện. Mình chép ra rồi mình học, mình ca. Sau đó, mình ca rồi thấy được. Mình thấy đủ duyên để ca những câu ca này rồi, thuộc rồi. Và sau mình trừ hao, nghĩa là có thể 1 câu đó mình ca lại 2, 3 lần để trừ hao khi mình lên sân khấu là vừa. Rồi có duyên gặp anh nhạc sĩ Văn Giỏi”, nghệ sĩ Châu Thanh kể về cái duyên đến với kỹ thuật vọng cổ hơi dài.

Anh cho biết, đến năm 1985, khi về với đoàn cải lương Trung Hiếu – nơi chữ “duyên” một lần nữa xuất hiện để Châu Thanh gặp cô đào Phượng Hằng tạo nên cặp “sóng thần” vào thời hoàng kim của cải lương lúc bấy giờ. NSƯT Phượng Hằng cũng chia sẻ hành trình chinh phục kỹ thuật vọng cổ hơi dài: “Hồi xưa rất mến giọng ca của anh Minh Cảnh. Mình nghe thì mình cũng thích, thích cái luyến láy của anh và thích luôn giọng ca của chị Thanh Kim Huệ. Hồi đó nghe chị Huệ hát Tình ca biên giới và nghe đó rồi thích. Thích rồi bắt chước, ca từ lúc hát đào con rồi nhưng cũng có khuyến thích từ gia đình”.

Hạnh ngộ cùng Vụ án Mã Ngưu

Trên sân khấu của Dấu ấn huyền thoại, khi trích đoạn Vụ án Mã Ngưu vừa kết trên, khán giả có thể thấy được những giọt nước mắt của NSƯT Phượng Hằng và Châu Thanh.




NSƯT Phượng Hằng - Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài - ảnh 2




NSƯT Phượng Hằng - Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài - ảnh 3




NSƯT Phượng Hằng - Châu Thanh hạnh ngộ, chia sẻ về kỹ thuật vọng cổ hơi dài - ảnh 4

NSƯT Phượng Hằng và Châu Thanh tái diễn trích đoạn đưa tên tuổi của họ lên hàng ngôi sao – Vụ án Mã Ngưu

Như chính các nghệ sĩ chia sẻ, nghệ sĩ không có gì quý hơn khi nhìn thấy người mộ điệu cùng khóc cùng cười và đi theo mạch cảm xúc của nhân vật trên sân khấu. Và họ khóc vì biết ơn tất cả khán giả đến giờ phút này vẫn đắm chìm trong từng câu ca cổ ấy, sau hàng chục năm kể từ ngày Vụ án Mã Ngưu vang danh cả nước.

Nghệ sĩ Châu Thanh xúc động: “Lâu lắm rồi, từ khi vở tuồng này khai diễn từ năm 1986 thì hôm nay được tái diễn trên sân khấu này, Châu Thanh mới được gặp lại nghệ sĩ Quách Dương và Thục Oanh trong một không khí ấm áp, đầy chất lượng, đầy sự yêu thương của người tổ chức và chắc hôm nay khán giả cũng rất vui cũng như Châu Thanh, Phượng Hằng cùng các bạn diễn rất vui khi được gặp lại tất cả quý khán giả. Hạnh phúc lắm quý vị ơi!”.

Những tâm tình của nghệ sĩ Châu Thanh làm cho NSƯT Phượng Hằng rưng rưng: “Nói đến vở này, Phượng Hằng cũng nhớ đến thầy Đoàn Bá bởi vì thầy đã dàn dựng cho vở diễn. Thầy đã nói Phượng Hằng một câu: “Phượng Hằng à, con trúng số đỏ. Bởi vì có nghệ sĩ có khi đi hết cả đời cũng không có vở nào tâm đắc như thế, mà con đã được..”. Vở Vụ án Mã Ngưu này đi đâu mọi người cũng nhắc đến và cũng tạo dấu ấn tên tuổi của Châu Thanh, Phượng Hằng nên gợi lại rất nhiều kỷ niệm…”.




Phát hiện mới: Không phải gene, văn hóa mới giúp con người tiến hóa


Phát hiện mới: Không phải gene, văn hóa mới giúp con người tiến hóa - Ảnh 1.

Tiến hộ về văn hóa giúp con người giảm bớt tính hung hăng chiến đấu, tăng thiên hướng hợp tác, tính cách mềm mỏng và năng lực học hỏi xã hội – Ảnh: GETTY

Tiến hóa là sự thay đổi các đặc tính di truyền của một quần thể sinh học qua những thế hệ nối tiếp nhau. Những đặc tính này được biểu hiện qua các gene, kết quả của đột biến, tái tổ hợp di truyền và nguồn gốc các biến dị di truyền khác. 

Quá trình này truyền từ cha mẹ sang con cái, đời này sang đời khác, kéo dài hàng nghìn, hàng triệu năm thông qua quá trình sinh sản.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Maine (Mỹ) gần đây đã xác định văn hóa – mà theo các nhà khoa học định nghĩa là “kiến ​​thức, kỹ năng và thực hành” đã học được – đang trở thành động lực của sự tiến hóa, giúp con người thích nghi với môi trường, vượt qua thách thức tốt và nhanh hơn so với di truyền về mặt sinh học như các học thuyết trước đây khẳng định.

Theo Tim Waring – thành viên nhóm nghiên cứu, văn hóa trước đây không được đánh giá cao trong quá trình tiến hóa của loài người. Nhưng bây giờ thì mọi thứ đã khác.

Giống như gene, văn hóa giúp con người thích nghi với môi trường sống và đáp ứng những thách thức về sinh tồn và sinh sản. Tuy nhiên, văn hóa hoạt động hiệu quả hơn gene vì việc chuyển giao kiến ​​thức nhanh hơn và linh hoạt hơn so với việc thừa kế gene.

Trong khi việc chuyển gene chỉ xảy ra một lần trong một thế hệ, cứng nhắc và giới hạn trong thông tin di truyền của hai cha mẹ thì việc thực hành văn hóa có thể được học nhanh chóng và cập nhật thường xuyên. 

“Truyền tải văn hóa” cũng linh hoạt hơn so với gene dựa trên sự học hỏi của con người; sự truyền tải này cũng không giới hạn số người mà có thể tận dụng thông tin từ tất cả mọi người xung quanh. Kết quả là, tiến hóa văn hóa là một kiểu thích nghi mạnh mẽ hơn so với di truyền sinh học.

Phát hiện mới: Không phải gene, văn hóa mới giúp con người tiến hóa - Ảnh 2.

Sự kết hợp của văn hóa và gene thúc đẩy nhiều khả năng thích nghi với môi trường sống mới ở con người hơn – Ảnh: SHUTTERSTOCK

Một trong nhiều biểu hiện cho thấy loài người vẫn đang tiến hóa cả về mặt di truyền và văn hóa theo thời gian, nhưng chúng ta đang dần trở nên “văn hóa hơn và ngày càng ít di truyền hơn” chính là thông qua quá trình lựa chọn sinh sản và đối phó với đại dịch. 

Tri thức và y học hiện đại can thiệp được vào di truyền khi một phụ nữ có thể giúp mang thai hộ hoặc thụ tinh ống nghiệm. Chúng ta cũng không ngồi đợi hàng ngàn năm đợi tiến hóa tự nhiên để chống lại các loài virus mới mà đã biết kết hợp khoa học để tìm cách đối phó trong thời gian ngắn.

Trong công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, tạp chí nghiên cứu sinh học hàng đầu của Hiệp hội Hoàng gia ở London, các nhà khoa học của Đại học Maine cho biết nghiên cứu này giải thích tại sao con người sẽ luôn là một loài độc nhất vô nhị.

Giống như di truyền về sinh học, văn hóa cũng đặc biệt quan trọng khi mang tính định hướng nhóm. Theo nghiên cứu này thì các yếu tố như sự phù hợp, bản sắc xã hội, các chuẩn mực và thể chế xã hội làm cho sự tiến hóa văn hóa rất theo định hướng nhóm.

Sự thích nghi về văn hóa dường như đang diễn ra nhanh hơn ở các cộng đồng lớn. Điều này cho thấy sự tiến hóa đã trở nên định hướng theo quần thể người lớn hơn, không giới hạn ở tộc người hay nhóm người nhỏ nữa. Do đó, sự cạnh tranh văn hóa giữa các quần thể người cũng thúc đẩy sự thích nghi và hợp tác xã hội.

Các nhà khoa học cho rằng trong tương lai con người có thể sẽ tiến hóa từ các “sinh vật di truyền riêng lẻ” thành các “cộng đồng siêu văn hóa”, tương tự như các đàn kiến ​​và tổ ong.

‘Luca’, phim hoạt hình người cá của Pixar được khen vui nhộn | Văn hóa


Phim Luca hiện được chấm đến 91% trên Rotten Tomatoes, nhận chứng nhận “tươi”. Tuy nhiên trên trang Metacritic, phim chỉ nhận điểm khá là 7,3/10. Dù vậy, điểm chung là các cây bút vẫn khen ngợi phim về nhiều mặt. Tác phẩm của đạo diễn Enrico Casarosa lẽ ra đã ra mắt khán giả rộng rãi tại rạp Bắc Mỹ nếu không bị dịch Covid-19 ảnh hưởng, khiến cho các nhà sản xuất phát phim trực tuyến trên Disney+.
Phim lấy cảm hứng sáng tạo chủ yếu từ nguồn chất liệu dân gian của Ý, kể về hai quái vật biển là Luca và bạn cậu, có khả năng biến thành người khi lên bờ và hai sinh vật này đã có mùa hè đáng nhớ tại một thị trấn ven biển của Ý. Trang Rotten Tomatoes nhận định, qua tác phẩm mới nhất này, xưởng hoạt hình Pixar luôn giữ phong độ trong việc chạm vào cảm xúc của mọi lứa tuổi.
Trang Tribune News Service nhận xét, phim Luca có cốt truyện quen thuộc, gợi người xem nhớ đến tác phẩm hoạt hình kinh điển Nàng tiên cá (1989) của Disney khi các sinh vật huyền thoại của biển khơi mơ về một cuộc đời trần thế, nhưng phiên bản năm 2021 này lại là câu chuyện của các cậu bé, nam tính hơn. Trang này nhận xét, tuy quen thuộc về tứ phim nhưng Luca vẫn là một tác phẩm xuất sắc khác đến từ hãng Pixar (mặc dù đây là lần đầu tiên đạo diễn Enrico Casarosa chỉ đạo phim dài). 




'Luca', phim hoạt hình người cá của Pixar được khen vui nhộn  - ảnh 1

Phim hoạt hình Luca phát trên Disney+ ngày 18.6 (giờ địa phương)

Phim Luca được nhà làm phim Enrico Casarosa sáng tạo một phần dựa trên nguồn cảm hứng là tuổi thơ của ông. Trang Movie Mom thì đánh giá: “Đạo diễn Enrico Casarosa mang đến cho chúng ta một tình yêu thẳm sâu về nơi mà anh ấy lớn lên… Phim có thể không khiến bạn khóc nhưng lại đủ khiến bạn kinh ngạc”.

Dẫu vậy, vẫn có ý kiến đánh giá khác chú trọng về khía cạnh giới tính của tác phẩm này. Như Vanity Fair khi tờ này so sánh Luca với tác phẩm đồng tính Call Me by Your Name (2017) và đặt ra nghi vấn rằng phải chăng Luca như là sự “mở màn” của xưởng Pixar về chủ đề đồng tính trong phim thông qua hình ảnh hai cậu bé nhân vật chính. Tờ này cũng cho biết, đạo diễn Enrico Casarosa từ chối ý kiến cho rằng Luca là một phim đồng tính. Vanity Fair nhìn chung nhận định Luca là một phim hay, dễ thương, vui nhộn. Trong trả lời của đạo diễn Enrico Casarosa trên trang Yahoo Entertainment hồi cuối tháng 2 năm nay, ông xác nhận Luca là phim về tuổi trưởng thành. 




TP.HCM tăng cường quản lý hoạt động nghệ thuật trên không gian mạng


TP.HCM tăng cường quản lý hoạt động nghệ thuật trên không gian mạng - Ảnh 1.

Theo đó, UBND TP giao Sở Văn hóa và thể thao phối hợp Sở Thông tin và truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân tham gia văn hóa, nghệ thuật.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Nghị định 144 của Chính phủ quy định về các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, pháp luật về quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan.

UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hoạt động nghệ thuật trên không gian mạng.

Có văn bản yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quản lý nghệ sĩ, diễn viên tăng cường phổ biến các quy định pháp luật, định hướng cho đội ngũ nghệ sĩ diễn viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm, uy tín bản thân đối với cộng đồng. Có quy chế quản lý, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp có sai phạm.

Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật và các hội chuyên ngành văn hóa nghệ thuật TP cần yêu cầu các hội viên tham gia hoạt động nghề nghiệp, hoạt động xã hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, lan tỏa những việc làm tốt, những hình ảnh đẹp, tác phong, ứng xử văn hóa đến cộng đồng.

‘Harry Potter’, ‘Friends’ có thể trở thành nạn nhân của luật chống LGBTQ+ của Hungary | Văn hóa


Các đài truyền hình lớn nhất ở Hungary đã chỉ trích luật mới cấm “hiển thị và quảng bá đồng tính” ở những người dưới 18 tuổi liên quan đến cộng đồng LGBTQ+ (đồng tính, song tính, chuyển giới) là mối đe dọa đối với quyền tự do ngôn luận và có thể ảnh hưởng đến việc chiếu một số bộ phim như Harry Potter, Friends.

Viktor Orban và đảng Fidesz cầm quyền của ông ngày càng chống lại những người LGBTQ+ và dân nhập cư. Đài truyền hình hàng đầu của Hungary có lượng khán giả cao – RTL đưa ra một tuyên bố nói rằng họ “lên án kỳ thị đồng tính… Chúng tôi lo lắng rằng luật này gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền tự do ngôn luận, nhân quyền và các quyền tự do cơ bản”.

Các kênh truyền hình lớn khác bao gồm HBO, SPI International và A+E Networks đồng tình với tuyên bố của RTL. Một phát ngôn viên của RTL cho biết họ sẽ đưa ra một chiến lược để đối phó với luật mới.




‘Harry Potter’, 'Friends' có thể trở thành nạn nhân của luật chống LGBTQ+ của Hungary - ảnh 1

Nhiều người ham gia cuộc biểu tình phản đối luật cấm nội dung LGBTQ+ trong trường học và phương tiện truyền thông tại Phủ Tổng thống ở Budapest, Hungary, ngày 16.6.2021.

Luật mới chống lại cộng đồng LGBTQ+ nêu rõ nhằm mục đích “bảo vệ quyền của trẻ em được nhận dạng phù hợp với giới tính khi sinh của chúng” và cấm nội dung dành cho trẻ vị thành niên “khuyến khích hoặc mô tả sự thay đổi giới tính và đồng tính luyến ái”. Các quy định tương tự áp dụng cho cả quảng cáo.

Bộ luật càng làm nổi bật thêm sự rạn nứt ngày càng gia tăng trong EU giữa các quốc gia phía Tây châu Âu, nơi hôn nhân đồng giới là phổ biến, cộng đồng LGBTQ+ được bảo vệ với các quốc gia bảo thủ hơn ở phía Đông châu Âu. Ba Lan cũng từng xung đột với Bỉ về lập trường của họ chung quanh các vấn đề văn hóa bao gồm quyền của giới LGBTQ+.

RTL cho biết luật mới của Hungary có thể giúp cung cấp thêm nghị định để cấm các bộ phim yêu thích của nhều gia đình xuất hiện trên TV vào khung giờ vàng vì có thể đề cập đến vấn đề đồng tính theo một cách nào đó.

Nhiều tác phẩm bị hạn chế hay cấm chiếu

“Căn cứ theo luật, các tác phẩm nổi tiếng như Billy Elliott, Philadelphia, Bridget Jones’s Diary… thậm chí một số phim trong series Harry Potter chỉ được chiếu vào đêm muộn. Các phim như Modern Family, Friends sẽ bị cấm”, đại diện RTL cho biết.

Đài truyền hình RTL nói thêm rằng luật chống lại cộng đồng LGBTQ+ sẽ gây tổn hại đáng kể cho hoạt động kinh doanh truyền thông, khiến tất cả người Hungary khó tiếp cận một số nội dung nhất định. Chính phủ Hungary không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về tác động có thể có của bộ luật đối với truyền hình.

Các công ty truyền thông khác cho biết trong tuyên bố rằng họ đang “hợp tác cùng nhau để hỗ trợ sự đa dạng và chống lại sự phân biệt đối xử của cộng đồng không phải là người dị tính”.




‘Harry Potter’, 'Friends' có thể trở thành nạn nhân của luật chống LGBTQ+ của Hungary - ảnh 2

Jennifer Aniston trong phim Friends

Trong các bình luận riêng biệt được gửi qua email cho Reuters, chủ sở hữu của HBO, WarnerMedia cho biết: “Chúng tôi chống lại mọi hình thức kỳ thị đồng tính, định kiến hoặc phân biệt đối xử. Sức mạnh bền bỉ của tất cả các câu chuyện trong những bộ phim của chúng tôi có thể mở rộng tầm mắt của mọi người với thế giới, chấp nhận những quan điểm mới, khác biệt”.

Người phát ngôn của Viacom và A+E đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Người khổng lồ phát trực tuyến toàn cầu Netflix, không tham gia cuộc phản đối cũng không trả lời hay bình luận về vụ việc.

Hiệp hội các nhà quảng cáo Hungary (MRSZ) cũng chỉ trích luật mới chống lại cộng đồng LGBTQ+. Họ tuyên bố: “Việc loại trừ thiểu số giới tính khỏi các phương tiện truyền thông đại chúng cản trở bức chân dung đầy màu sắc và có trách nhiệm về thế giới”.

Người dẫn chương trình buổi sáng của đài RTL, Mark Lakatos, từng công khai là người đồng tính cho rằng những người thông qua bộ luật là đạo đức giả và nói đùa rằng giờ anh sẽ “nói dối mỗi sáng” về việc yêu một đồng nghiệp nữ.

Các nhà quan sát đã chỉ ra điểm song song giữa luật mới liên quan đến giới LGBTQ+ của Hungary và luật năm 2013 của Nga cấm phổ biến “tuyên truyền về quan hệ tình dục phi truyền thống” trong giới trẻ Nga. 




Bạn có vấn đề, còn con chó thì không


Bạn có vấn đề, còn con chó thì không - Ảnh 1.

“Tác phẩm này là một thiền thư, nhưng không hề hướng dẫn bạn phải thiền như thế nào mà giúp bạn nhận ra thế nào là… thiền.

Dịch giả TRẦN ĐỨC

Bạn có “à” lên khi đọc những lời này trong cuốn sách có tên Đi vào thực tại (Thiện Trí Thức và NXB Lao Động) của Eckhart Tolle – tác giả cuốn sách tâm linh bán chạy Sức mạnh của hiện tại (The power of now)? 

Thực ra Đi vào thực tại còn khiến người đọc phải nhiều lần “à” lên như thế, dù nó chỉ là cuốn sách gần như… vô ngôn. Phần nhiều trang sách là những minh họa của Patrick McDonnell, chỉ tràn đầy sự tĩnh lặng.

Cuốn sách bắt đầu bằng một bức tranh gần như trống rỗng, nơi ở giữa trang sách là mấy nét bút miêu tả một chú chó nhỏ đang ngồi trên đám cỏ xanh, cầm một bông hoa dại ngắm nghía. 

Ở hai trang tiếp theo, vẫn không thấy dòng chữ nào, chỉ có vài nét mực vẽ chú chó tinh nghịch đang thổi bay những cánh hoa từ bông hoa vừa hái.

Tới trang thứ 4, độc giả mới được gặp những chữ hiếm hoi đầu tiên, một câu ngắn với những nét thanh thoát giữa trang giấy phẩy mấy cánh hoa, như một bức tranh chữ: “Hạnh phúc đích thực được tìm thấy trong những điều nhỏ bé, tầm thường”. 

Trang bên, chú chó nhỏ nở miệng cười toe như một đứa trẻ, tung tăng rượt đuổi những cánh hoa bay…

Từ khởi đầu ấy, tác giả mượn chú chó nhỏ dẫn ta vào một thế giới mênh mang bất tận của những niềm vui nảy nở từ chính tâm hồn tĩnh lặng biết nhận ra mọi tiếng cựa mình của thiên nhiên – tiếng lá xào xạc trong gió, tiếng mưa rơi, tiếng chim hót của bình minh vừa ló rạng… 

Và trong khi người đọc lặng nghe thiên nhiên, từ một góc nào đó tác giả cất lời: “Cho phép thiên nhiên dạy ta về sự tĩnh lặng”. Kể từ đó là hành trình ta nhận ra bao điều “cay đắng” trong cách mà bấy lâu ta đã quăng mình trong thế giới người, chứ không phải là tận hưởng cuộc sống.

Tác giả khẽ khàng nhắc ta những lời giản dị mà thấm thía: “Cũng như con chó thích nhai xương, tâm trí con người thích nhai những vấn đề”, rằng “chúng ta đã quên làm thế nào để trở nên tĩnh lặng, là chính mình, quên ở đó nơi cuộc sống đang là”… 

Đi tới đoạn này của cuốn sách, ta gần như bắt đầu học cách sống với thực tại, cái đang là, học cách biết hạnh phúc với chính mình…

Cuốn sách rút tỉa những lời dạy sâu sắc nhất của Eckhart Tolle, đi cùng với những hoạt họa từ một tác giả truyện tranh đã sáng lập nên bộ truyện tranh nổi tiếng Mutts. 

Có thể dễ dàng nhận ra lời hay tranh đều kết thúc ở điểm… thinh lặng, với mục đích duy nhất là dẫn bạn đọc tới sự dịu lắng của tâm hồn, một trạng thái của thiền.

Danh ca Bob Dylan công bố buổi hòa nhạc trực tuyến ‘Shadow Kingdom’ | Văn hóa


Người đại diện của Bob Dylan cho biết nam danh ca sẽ tổ chức buổi hòa nhạc trực tuyến Shadow Kingdom (tạm dịch: Vương quốc bóng tối) vào ngày 18.7. Nguồn tin cũng tiết lộ đây được xem là buổi hòa nhạc trực tuyến đầu tiên của Bob Dylan trong khoảng gần 30 năm qua.
Trước đây, danh ca nổi tiếng từng biểu diễn trong chương trình truyền hình MTV Unplugged vào năm 1994. Từ đó đến nay, Bob Dylan không tham gia bất kỳ buổi phát sóng đặc biệt nào. Vì thế, người hâm mộ đang rất trông chờ lần trở lại sắp tới của ông tại buổi hòa nhạc trực tuyến Shadow Kingdom, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động nghệ thuật bị gián đoạn. Lần gần nhất Bob Dylan xuất hiện trong một buổi diễn trực tiếp là vào tháng 12.2019. 




Danh ca Bob Dylan công bố buổi hòa nhạc trực tuyến 'Shadow Kingdom' - ảnh 1

Bước sang tuổi 80, Bob Dylan vẫn miệt mài hoạt động nghệ thuật

Sự kiện hòa nhạc trực tuyến Shadow Kingdom còn trở thành buổi biểu diễn đầu tiên của Bob Dylan kể từ khi ông phát hành album Rough and Rowdy Ways vào tháng 6.2020, được giới phê bình đánh giá cao. 
Thông tin thêm về Shadow Kingdom, đại diện của Bob Dylan cho biết nam danh ca sẽ xuất hiện trong khung cảnh thân mật, gửi đến khán giả những sáng tác nổi bật trong toàn bộ sự nghiệp nghệ thuật của ông. Để thưởng thức buổi hòa nhạc trực tuyến này, mỗi người hâm mộ chi trả khoản phí 25 USD (hơn 570.000 đồng), một mức giá được cho là khá rẻ so với nhiều concert online khác. 
Vào tháng trước, Bob Dylan đã chính thức bước sang tuổi 80. Người hâm mộ khắp thế giới tổ chức nhiều hoạt động để chào đón sinh nhật đặc biệt của nam danh ca từng đoạt giải Nobel Văn chương. Truyền thông quốc tế cũng dành những lời tôn vinh cho huyền thoại âm nhạc người Mỹ.




1 2 3 142